Lượt xem: 72

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc, chất lượng mỹ phẩm

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng tăng cao. Chính vì điều này mà các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm được mở ra ngày càng nhiều, với hơn 900 cơ sở. Vài năm trở lại đây, ngoài hàng nội địa thì rất nhiều mỹ phẩm được nhập khẩu từ các quốc gia được chị em rất ưa chuộng và săn đón. Vì vậy, tăng cường kiểm tra chất lượng nguồn gốc mỹ phẩm là nhiệm vụ đặt ra đối với các thành viên Ban Chỉ đạo 389 - chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh.

 


Đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kiểm tra các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm 

 

    Em Nguyễn Minh Anh, 14 tuổi, ở Phường 6, thành phố Sóc Trăng cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa rất quan tâm đến việc sử dụng mỹ phẩm. Trong đó, Minh Anh đang sử dụng nhiều nhất và cần nhất là sản phẩm điều trị mụn. Vì là sản phẩm điều trị nên em cho rằng chất lượng là tiêu chí quan trọng. Em cho biết trong quá trình chọn mua mỹ phẩm em ưu tiên những dòng mỹ phẩm sử dụng hợp với da mình, trong đó chú trọng về uy tín, xuất xứ, thành phần và giá sản phẩm.

    Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là một minh chứng cho sản phẩm chất lượng. Cửa hàng HASAKI đã có mặt tại Sóc Trăng gần một năm nay. Tại cửa hàng có hơn 3.000 loại mỹ phẩm đến từ 24 quốc gia với nhiều chủng loại đa dạng. Cửa hàng cam kết hàng chính hãng và sẵn sàng cung cấp các chứng từ khi khách hàng yêu cầu. Quản lý cửa hàng HASAKI Nguyễn Hoài An cho biết: HASAKI cam kết hàng chính hãng có nguồn gốc xuất xứ hóa đơn rõ ràng. Khi khách hàng cần thì kế toán của Hasaki sẽ gửi chứng từ cho khách hàng để chứng minh nguồn gốc sản phẩm.

    Còn tại cửa hàng Moon Shop, mỹ phẩm ở đây đa dạng từ chăm sóc da, trang điểm cho đến các loại nước hoa từ giá bình dân cho đến cao cấp. Những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thị trường cũng không khó bắt gặp tại cửa hàng này. Mỹ phẩm ngoại nhập phần lớn đến từ Hàn Quốc, Pháp và Nhật Bản và cũng được cửa hàng nhập hàng từ các công ty phân phối chính thức với hóa đơn, chứng từ rõ ràng.

    Mỹ phẩm xuất hiện trên thị trường ngày càng đa dạng về thương hiệu và phong phú về mẫu mã. Ngoài kinh doanh với hình thức truyền thống thì việc bày bán trên các trang mạng xã hội ngày càng phổ biến. Trước tình hình này, tăng cường kiểm tra chất lượng, nguồn gốc xuất xứ mỹ phẩm luôn được đoàn liên ngành và các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh quan tâm. Đối với Cục Quản lý thị trường tỉnh, trong năm 2023 và những tháng đầu năm nay đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát tại các cửa hàng kinh doanh, đồng thời chỉ đạo các đội quản lý thị trường và tổ thương mại điện tử của Cục nắm thông tin về các hoạt động mua bán, kinh doanh mỹ phẩm trên các trang mạng xã hội mà không đảm bảo quy định để kịp thời xử lý khi phát hiện vi phạm. Bên cạnh các cơ sở chấp hành tốt, qua kiểm tra có nhiều cơ sở vi phạm về kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng chí Nguyễn Văn Bảnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết: Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra 51 vụ, xử lý vi phạm hành chính 43 vụ, tổng số tiền thu phạt trên 300 triệu đồng, với các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu; mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Qua kết quả kiểm tra, nhìn chung các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm có ý thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật, bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên vẫn còn một số ít trường hợp vi phạm, các hành vi vi phạm chủ yếu là nhỏ lẻ tại các cửa hàng và đã bị phát hiện, xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục bám sát vào các văn bản chỉ đạo của cấp trên, nhất là Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền. Tiếp tục triển khai kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng mỹ phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mỹ phẩm chưa được công bố sản phẩm, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt, tăng cường giám sát hoạt động mua bán trên các nền tảng mạng xã hội.

    Ngoài việc kết hợp cùng với đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thanh tra Sở Y tế còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tiến hành lấy mẫu mỹ phẩm đối với những trường hợp cần thiết để mang đi kiểm nghiệm. Ngoài ra, thanh tra Sở Y tế còn tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở thẩm mỹ, các nhà thuốc, quầy thuốc có bán mỹ phẩm cho đến các cửa hàng tạp hóa kinh doanh mỹ phẩm nhỏ lẻ. Sự vào cuộc quyết liệt này đã góp phần vào việc lành mạnh hóa kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn, đồng thời kịp thời xử phạt răn đe đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Dược sĩ Chuyên khoa I Lý Anh Huy - Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh cho biết: Trong năm 2023, qua 20 mẫu mỹ phẩm được lấy, tất cả đều đạt theo tiêu chuẩn quy định. Trong thời gian tới, thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tập trung kiểm tra các cơ sở mỹ phẩm có dùng thuốc can thiệp vào cơ thể, kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ viện. Đồng thời, tiếp tục tăng cường thanh tra đối với các nhà thuốc, quầy thuốc có kinh doanh mỹ phẩm. Đối với các tiệm tạp hóa kinh doanh mỹ phẩm nhỏ lẻ, thanh tra sở chỉ đạo chỉ đạo các trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở này và xử phạt khi phát hiện các trường hợp vi phạm.

    Siết chặt quản lý chất lượng mỹ phẩm từ phía lực lượng chức năng của tỉnh đã từng bước đẩy lùi mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên cần nhất vẫn là sự cẩn trọng, khắt khe hơn trong mua sắm mỹ phẩm từ phía người tiêu dùng, nói “không” với mỹ phẩm không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ cũng như những cơ sở kinh doanh không uy tín để bảo vệ chính mình./.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 94
  • Hôm nay: 10186
  • Trong tuần: 77,506
  • Tất cả: 11,861,695